การนำลาย Texture ไปใช้โปรแกรม SU (ตอนจบ)

ขอบคุณทุกท่านสำหรับทุกคอมเม้นท์ที่ได้ให้กำลังใจกับผม   สำหรับตอนนี้จะเป็นตอนสุดท้ายแล้วนะครับในเรื่องการออกแบบลาย Texture ด้วยโปรแกรมต่างๆ  ซึ่งคิดว่าผู้ที่ได้แวะมาเยี่ยมเยียนกระทู้นี้คงจะได้นำไปใช้งานได้นะครับ  เพราะจริงๆแล้วการทำลายเท็กเจอร์เองนั้นเราสามารถทำได้แบบง่ายมากๆจริงๆ   หรือถ้าขี้เกียจจะทำเราก็สามารถหาโหลดภาพเท็กเจอร์ได้จากอินเตอร์เน็ตที่มี เยอะแยะมากมายจริงๆ  ซึ่งผมเองก็เป็นผู้หนึ่งที่ชอบโหลดลายใหม่ๆมาเก็บไว้มากมาย  ลายที่ได้จากอินเตอร์เน็ตถือว่าเป็นประโยชน์มากๆและฟรี   ยังไงๆก็ต้องขอบคุณสำหรับผู้ที่ได้สร้างTexture ให้พวกเรานะครับ   จริงๆแล้วในเน็ตนอกจะมีลายสวยๆแล้วยังมีสิ่งอื่นที่เราสามารถนำไปประยุกต์ เพื่อใช้งานได้นะครับ    ถ้าใครสนใจลองคีย์หาอินเตอร์เน้ตด้วยข้อความเหล่านี้จะเจอเพียบเลยครับ

  • Vectors                                 
  • PhotoShop
  • Stock Photos
  • Templates
  • Icons
  • Fonts
  • Softwares
  • Mac
  • Tutorials
  • Magazines
  • Wallpapers
  • Art Images & Photos
  • AD Works
  • 3D
  • Footages
  • E-Books
  • ARCHIVE

เอาหละครับเรานอกเรื่องมามากแล้ว  คราวนี้เรามาดูวิธีการนำลายเท็กเจอร์ที่ทำมาใช้งานกันเลยดีกว่านะครับ    ก่อนอื่นเราต้องเปิดโปรแกรม SU ขึ้นมาก่อน (ตามภาพประกอบที่01)

ภาพที่01

ภาพที่01

อย่าตกใจนะครับถ้าเห็นเครื่องมือของผมเต็มหน้าจอไปหมด  พอดีเครื่องผมมีRamเยอะก็เลยลงได้ครับ  ถ้าเครื่องของท่านแรมไม่เยอะ  อย่าให้เครื่องมือเต็มจอแบบผมนะครับ  เปิดเฉพาะเท่าที่จำเป็นต้องใช้เท่านั้นก็พอนะครับ   จากนั้นท่านก็คลิ๊กไปที่เมนู Plugins แล้วเลือกไปที่คำสั่ง Import Materials จะเป็นการ Import ลายเท็กเจอร์ที่เราทำขึ้นมา (ตามภาพประกอบที่02)  ซึ่งท่านสามารถ Download Plugins ตัวนี้ได้จากเว็ปไซต์ http://www.samuisketchup.org/forum2009/viewforum.php?f=58 นะครับ

ภาพที่02

ภาพที่02

จากนั้นก็จะมีหน้าต่าง Import Materials ขี้นมาแล้วคลิ๊กไปที่ไฟล์ที่เราต้องการ 1 ไฟล์เท่านั้นก็ได้นะครับ (ตามภาพประกอบที่03)   จากนั้นเราก็คลิ๊กไปที่เครื่องมือเทสี ก็จะเห็นไฟล์ Texture ของเราขึ้นมาในช่อง In Model (ตามภาพประกอบที่04)

ภาพที่03

ภาพที่03

ภาพที่04

ภาพที่04

จากนั้นเราต้องSave ไฟล์เท็กเจอร์นี้ให้เป็นไฟล์ .skm นะครับ  โดยการคลิ๊กไอค่อนลูกศรด้านขวามือ  คลิ๊กMouse ค้างเลือกคำว่า Save Collection as…  (ตามภาพประกอบที่05)   จากนั้นเราก็จะ Save ไฟล์ .skm ไปไว้ในโพล์เดอร์ C:\Program Files\Google\Google SketchUp 7\Materials  ผมได้สร้างโพล์เดอร์ใหม่ขึ้นมาอีก 1 โพล์เดอร์ให้ชื่อว่า test_texture นะครับ  นำไฟล์ไปเก็บไว้ที่โพล์เดอร์นี้ (เพื่อสะดวกแก่การนำไปใช้งานภายหลัง)  (ตามภาพประกอบที่06)

ภาพที่05

ภาพที่05

ภาพที่06

ภาพที่06

จากนั้นเราคลิ๊กที่ช่อง In Model เมื่อตะกี้นี้แล้วเลือกไปที่คำว่า test_texture ก็จะเห็นภาพลายเท็กเจอร์ของเราทั้งหมดเลยนะครับ (ตามภาพประกอบที่07)   ไฟล์นี้เราสามารถนำไปใช้ในโปรแกรม SU ได้ทันที  และทำเป็นลาย Materials ของ Plugins V-Ray for SU เวอร์ชั่น 1.50.30 ได้ทันที โดยการกดที่ปุ่มตัว M จะเห็นลายทั้งสองโดยอันโนมัติ  ในที่นี้ผมจะไม่อธิบายอะไรมากมายนะครับ

ภาพที่07

ภาพที่07

คราวนี้เราจะนำลายนี้มาใช้งานโดยเราสร้างพื้นที่สี่เหลี่ยมขี้นมา 1 ชิ้นโดยจะสร้างเท่าไหร่ก็ได้นะครับ โดยคลิ๊กเลือก View มุมมองด้านหน้าก่อน  จากนั้นคลิ๊กที่เครื่องมือสี่เหลี่ยม  แล้วลากเส้นออกมาให้พอสมควร   เมื่อเสร็จแล้วเราก็คลิ๊กที่ดูในView มุมมองแบบสามมิตตินะครับ  แล้วคลิ๊กไปที่เครื่องมือ Push/Pull เพื่อสร้างเป็นรูปผนังโดยผมให้ความหนาเป็น 0.10m นะครับ   จากนั้นให้คลิ๊กไปที่ถังสีแล้วเลือกลายที่เราต้องการเทลงไปทุกด้านของผนัง (ตามภาพประกอบที่08-10)

ภาพที่08

ภาพที่08

ภาพที่09

ภาพที่09

ภาพที่10

ภาพที่10

จะเห็นได้ว่าตอนนี้เราจะมีลายพื้นเต็มทุกส่วนแล้ว  แต่เราต้องการเพิ่มขนาดของลายเท็กเจอร์ของเราให้ใหญ่ขี้นเราก็จะมีวิธีการดังนี้โดยการคลิ๊กไปที่ช่อง Edit ในหน้าต่าง Materials จะเห็นว่าตอนนี้มีค่างเป็น 0.25m, 0.25m เราสามารถปรับค่าให้สูงขึ้นได้โดยการปรับค่าจาก0.25 ให้เป็นตัวเลขที่สูงขึ้น  ในที่นี้ผมจะให้ค่าเป็น 5.00m, 5.00m (ตามภาพประกอบที่11)

ภาพที่11

ภาพที่11

จะเห็นได้ว่าเราสามารถเพิ่มขนาดลายได้ตามต้อง (อันนี้ในทางปฏิบัติจริงๆไม่แนะนำให้ทำนะครับ  เพราะภาพอาจจะไม่เหมือนจริง)  สำหรับผู้ที่สนใจผมได้นำไฟล์ตัวอย่างไปไว้ในเว็ปไซต์แล้วนะครับ  กดต้องการโหลดได้จากที่นี่ ได้เลยนะครับ

1 comment so far

  1. manpp1101 on

    ขอคำแนะนำด้วยนะครับ ถ้ามีประโยชน์และนำไปใช้งานได้จริงก็จะดีใจมากๆครับ สำหรับน้องเกตสามารถนำไปเป็นข้อมูลทำหนังสือได้นะครับ ภาพอาจจะใหญ่ไปหน่อย แต่เพื่อสะดวกในการทำหนังสือจะเห็นได้ชัดเจนเลยไม่ได้ย่อไฟล์ให้เล็กลง


ใส่ความเห็น

